Quan điểm mới về AI trong các trường học ở Mỹ

VHO- Các trường học ở Mỹ đã có sự thay đổi quan điểm với ChatGPT, đó là trước đây cấm sử dụng thì nay lại đưa AI vào chương trình học. Lý giải cho sự thay đổi này, các trường học cho rằng nếu cấm hoặc không khuyến khích sử dụng AI sẽ gây bất lợi cho sinh viên khiến các em bị bỏ lại phía sau.

Quan điểm mới về AI trong các trường học ở Mỹ - Anh 1

 Nhiều trường học ở Mỹ cho phép áp dụng AI

Chỉ cách đây vài tháng, hầu hết các trường học ở Mỹ đều phản ứng với AI, cấm sử dụng các công cụ như ChatGPT, thì nay các trường đại học lớn, nhỏ của Mỹ cũng như các trường quốc tế đã có sự thay đổi đáng kể. Các trường học đều khuyến khích và thậm chí dạy sinh viên cách sử dụng những công cụ này hiệu quả nhất. Lance Eaton, một quản trị viên trường đại học ở Rhode Island cho biết: “Trước đây, các trường học đều phản ứng dữ dội với AI bằng cách cấm nó, nhưng giờ thì các cuộc thảo luận đều xoay quanh lý do tại sao học sinh nên sử dụng nó. Điều đó cho thấy các nhà giáo dục đang nhận ra cách thích nghi và định hình AI trong lớp học”.

Trên thực tế ngày càng có nhiều chuyên gia mong đợi trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng rộng rãi, các giáo sư đại học giờ đây lo ngại rằng, nếu phớt lờ hoặc không khuyến khích sử dụng AI sẽ gây bất lợi cho sinh viên và khiến nhiều người bị bỏ lại phía sau khi gia nhập lực lượng lao động. Kể từ khi được cung cấp vào cuối tháng 11, ChatGPT được sử dụng để tạo các bài tiểu luận hay viết văn, viết báo, truyện hay sáng tác nhạc. Các sinh viên còn sử dụng Chat GPT để soạn thảo các bài luận, nghiên cứu, thu hoạch để đánh lừa một số nhà khoa học vượt qua các kỳ thi vào các trường đại học danh giá.

Công nghệ này và các công cụ tương tự như Google’s Bard, được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu trực tuyến để tạo phản hồi theo câu hỏi của người dùng. Tuy nhiên, các công cụ này cũng gây ra một số lo ngại về tính không chính xác, gian lận, lan truyền thông tin sai lệch. Một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu giáo dục đại học Intelligent.com cho thấy, khoảng 30% sinh viên đại học đã sử dụng ChatGPT cho bài tập ở trường trong năm học vừa qua và ChatGPT được sử dụng nhiều nhất trong các lớp học tiếng Anh.

Jules White, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Vanderbilt cho biết những lo ngại về gian lận vẫn còn tồn tại, những sinh viên có ý tưởng gian lận vẫn có thể tìm kiếm các phương pháp khác như tìm kiếm trên Wikipedia hoặc Google. Cho nên, thay vào đó học sinh nên được dạy sử dụng Al theo đúng cách thì sẽ thành công hơn rất nhiều. Theo J. White: “Tôi nghĩ việc trở thành chuyên gia về AI là vô cùng quan trọng đối với sinh viên, giảng viên và cựu sinh viên vì nó sẽ có sức biến đổi lớn trong mọi ngành có nhu cầu”. Còn Vanderbilt, một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên có quan điểm mạnh mẽ trong việc hỗ trợ trí tuệ nhân tạo bằng cách cung cấp các khóa đào tạo, hội thảo trong toàn trường đại học cho giảng viên và sinh viên. Một khóa học trực tuyến có thời lượng 18 giờ, kéo dài 3 tuần do J.White giảng dạy đã thu hút được hơn 90.000 sinh viên tham gia. Một số trường đang mời các chuyên gia bên ngoài để dạy cả giảng viên và sinh viên về cách sử dụng các công cụ AI.

Tyler Tarver, cựu hiệu trưởng một trường trung học hiện đang dạy các nhà giáo dục về chiến lược công cụ công nghệ cho biết, đã có hơn 50 bài phát biểu tại các trường học và hội nghị trên khắp Texas, Arkansas và Illinois và một khóa đào tạo trực tuyến kéo dài ba giờ cho các nhà giáo dục. Tarver cho biết: “Học sinh học cách sử dụng các công cụ để phát hiện lỗi ngữ pháp, còn giáo viên có thể sử dụng nó để hỗ trợ chấm điểm. Công cụ Al có thể làm giảm sự thiên vị của giáo viên bằng cách thực hiện một bài tập thông qua ChatGPT và yêu cầu nó chấm điểm cấu trúc câu theo thang điểm từ 1 đến 10, câu trả lời có thể như một cặp mắt thứ hai để đảm bảo rằng không bị bỏ sót”.

D.Gayeski, giáo sư truyền thông tại Cao đẳng Ithaca, đang xây dựng ChatGPT trong bài tập của sinh viên cho biết dự định kết hợp ChatGPT và các công cụ khác vào chương trình giảng dạy. Trước đây, D.Gayeski đã yêu cầu sinh viên sử dụng công cụ này để đưa ra các câu hỏi phỏng vấn cho bài tập, viết các bài đăng trên mạng xã hội và phê bình kết quả đầu ra dựa trên các gợi ý được đưa ra. D.Gayeski cho biết: “Công việc của tôi là chuẩn bị cho sinh viên trở thành những người quản lý chuyên nghiệp, truyền thông, mạng xã hội và những người trong các lĩnh vực này sử dụng các công cụ AI như một phần công việc hàng ngày của họ để trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên cần có sự minh bạch về nội dung mà họ trích dẫn khi sử dụng công cụ này”. 

 THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc